I. MỤC ĐÍCH
Tăng cường năng lực cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trung học triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng và phát triển phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục phổ thông trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
II. THÀNH PHẦN, SỐ LƯỢNG THAM GIA BỒI DƯỠNG 1. Về học viên
1.1. Thành phần: Là cán bộ quản lý cấp trung học phổ thông; cán bộ quản lý và giáo viên cấp trung học cơ sở đại trà triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh.
1.2. Số lượng
1.2.1. Giáo viên:
Cấp trung học cơ sở: 2.255 người; số lớp: 50 lớp.
1.2.2. Cán bộ quản lý: 292 người. Trong đó:
- Cán bộ quản lý cấp trung học cơ sở: 218 người; số lớp: 04 lớp.
- Cán bộ quản lý cấp trung học phổ thông: 74 người; số lớp: 02 lớp.
(Danh sách học viên cụ thể của mỗi lớp được gửi trên Google drive tại email của các đơn vị.)
2. Báo cáo viên
2.1. Thành phần:
Giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cốt cán của tỉnh đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo bồi dưỡng theo Chương trình ETEP và đã được đánh giá Đạt theo mô đun 6 (Sở GDĐT có Giấy triệu tập báo cáo viên). Cùng với sự hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên chủ chốt, cán bộ quản lý chủ chốt từ các trường đại học, học viện trong Chương trình ETEP.
2.2. Số lượng: 02 người/01 lớp bồi dưỡng.
III. NỘI DUNG, THỜI LƯỢNG BỒI DƯỠNG
1. Đối với giáo viên
1.1. Nội dung
Mô đun 6: Xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS
- Sự cần thiết của việc xây dựng văn hóa nhà trường THCS, vai trò của giáo viên, học sinh trong xây dựng văn hóa nhà trường THCS;
- Xây dựng và quảng bá các giá trị cốt lõi của nhà trường, lớp học xâydựng niềm tin cho mọi học sinh, đong nghiệp vào các giá trị cốt lõi đó;
- Xây dựng, thực hiện và giám sát đánh giá thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện.
1.2. Thời lượng: 40 tiết/mô đun/cấp học (16 tiết lý thuyết, 24 tiết thực hành).
2. Đối với cán bộ quản lý
2.1. Nội dung
Mô đun 6: Xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS, THPT
- Khái quát chung về xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS; vai trò, trách nhiệm của hiệu trường và các thành viên của nhà trường trong xây dựng văn hóa nhà trường;
- Tổ chức xày dựng và quảng bá các giá trị cốt lõi của nhà trường, xây dựng niềm tin cho mọi thành viên trong nhà trườngd. Tổ chức tự đánh giá, phối hợp đánh giá ngoài và cải tiến chất lượng giáo dục trong nhà trường vào các giá trị cốt lõi đó;
- Tổ chức xây dựng, thực hiện và giám sát đánh giá thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện.
2.2. Thời lượng: 40 tiết/mô đun/cấp học (16 tiết lý thuyết, 24 tiết thực hành).
IV. HÌNH THỨC, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM BỒI DƯỠNG 1. Hình thức, địa điểm
Việc bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trung học ở mô đun 6 được thực hiện theo hình thức tự bồi dưỡng qua mạng Internet 7 ngày, kết hợp bồi dưỡng trực tiếp 2 ngày và tự học 7 ngày để hoàn thành nội dung khóa học theo yêu cầu của một mô đun.
1.1. Tự bồi dưỡng qua mạng Internet:
Giáo viên và cán bộ quản lý tham gia tự bồi dưỡng qua mạng Internet, dùng tài khoản cá nhân đã được cấp trên hệ thống LMS để đăng nhập, tự bồi dưỡng trên hệ thống và hoàn thành nội dung tự bồi dưỡng trước khi tham gia bồi dưỡng trực tiếp (cán bộ, giáo viên thực hiện tại đơn vị).
1.2. Bồi dưỡng trực tiếp:
- Đối với giáo viên cấp THCS: Bồi dưỡng trực tiếp tại thành phố Kon Tum và các huyện (giáo viên giảng dạy tại các cơ sở giáo dục tại huyện nào thì bồi dưỡng trực tiếp tại huyện đó).
- Đối với cán bộ quản lý cấp THCS, THPT: Bồi dưỡng trực tiếp tại thành phố Kon Tum.
1.3. Tự học để hoàn thành khóa học: Học viên có 7 ngày tự học để hoàn thành nội dung khóa học theo yêu cầu của mô đun.
2. Thời gian
- Từ ngày 12/12/2022 đến hết ngày 17/12/2022. (Lịch bồi dưỡng chi tiết tại Phụ lục 1, Phụ lục 2 gửi kèm).
- Các lớp bồi dưỡng: Buổi sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 00, buổi chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ 00.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Nguồn kinh phí sự nghiệp tập trung tại Sở giáo dục và Đào tạo, ngân sách tỉnh năm 2022.
- Dự toán kinh phí:
- Chi tại Sở GDĐT:
Chi trả thù lao, công tác phí, ăn, nghỉ, đi lại cho báo cáo viên được Sở triệu tập tham gia các lớp bồi dưỡng trực tiếp, giám sát, đánh giá quá trình và kết quả bồi dưỡng cho giáo viên, cán bộ quản lý; chi trả kinh phí thuê hội trường, âm thanh, máy chiếu (nếu có); chi nước uống, trang trí, thù lao cho cán bộ tổ chức,... phục vụ cho các lớp tập huấn bồi dưỡng được tổ chức tại đơn vị theo quy định hiện hành của Nhà nước.
-
- Đối với các đơn vị: Đơn vị cử người đi tập huấn, bồi dưỡng thanh toán tiền phương tiện đi lại, công tác phí và các khoản chi khác theo quy định hiện hành của Nhà nước.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phòng GDTrH, Sở Giáo dục và Đào tạo
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên và cán bộ quản lý cấp trung học.
- Lập danh sách giáo viên, cán bộ quản lý tham gia bồi dưỡng đại trà mô đun 6.
- Phối hợp với Viettel Kon Tum rà soát và cấp bổ sung tài khoản cho giáo viên, cán bộ quản lý (chưa được cấp) tham gia bồi dưỡng đại trà; tập huấn bổ sung quản lý và sử dụng phần mềm bồi dưỡng qua mạng Internet.
- Phân công giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán hỗ trợ, báo cáo và đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông tự bồi dưỡng qua mạng Internet.
- Phối hợp với trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng, Trường Cán bộ Quản lí Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh huy động đội ngũ giảng viên sư phạm chủ chốt và giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt hỗ trợ giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cốt cán tham gia hỗ trợ cho học viên trong quá trình bồi dưỡng trực tuyến và trực tiếp. Đồng thời, giám sát các hoạt động hỗ trợ phát triển nghề nghiệp của giảng viên sư phạm liên quan đến các mô đun bồi dưỡng.
- Quản lý, chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và đánh giá việc thực hiện kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp phát triển nghề nghiệp liên tục của đội ngũ giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cốt cán cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông của các cơ sở giáo dục phổ thông trưc thuộc Sở.
- Chỉ đạo, giám sát việc bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí đại trà trên toàn tỉnh; phê duyệt danh sách giáo viên, cán bộ quản lý hoàn thành chương trình bồi dưỡng mô đun 6.
- Báo cáo kết quả hoạt động tự đánh giá và bồi dưỡng triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của học viên về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Một số yêu cầu đối với các đơn vị có học viên tham gia đợt bồi dưỡng, giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cốt cán được triệu tập làm báo cáo viên
- Cử cán bộ quản lý tham gia tổ chức, quản lý, nắm bắt tình hình các lớp bồi dưỡng. Đối với phòng GDĐT các huyện, thành phố cử cán bộ quản lý phối hợp với Phòng GDTrH, Sở GDĐT và các trường THPT/Trung tâm GDNNGDTX chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo triển khai bồi dưỡng.
- Tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cốt cán của đơn vị được Sở triệu tập làm báo cáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Rà soát danh sách giáo viên, cán bộ quản lý tham gia tập huấn mô đun 6 (trên Google drive của các đơn vị), đề xuất bổ sung học viên của đơn vị nếu học viên của đơn vị chưa có tên trong danh sách đề xuất bồi dưỡng mô đun 6, hoàn thành bổ sung trước 16 giờ 00 ngày 10/12/2022 (sau thời gian này, Sở không nhận danh sách bổ sung).
- Theo dõi, quán triệt giáo viên, cán bộ quản lý của đơn vị tự bồi dưỡng qua mạng Internet và hoàn thành khóa học trên LMS trước ngày tham gia bồi dưỡng trực tiếp.
- Chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn đưa nội dung bồi dưỡng các mô đun vào sinh hoạt chuyên môn của tổ để trao đổi, thảo luận, áp dụng nội dung bồi dưỡng vào thực tiễn nhà trường.
3. Đề nghị Trường Đại học sư phạm, Đại học Đà Nẵng, Trường Cán bộ
Quản lý Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh
- Huy động đội ngũ giảng viên sư phạm chủ chốt và giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt của nhà trường hỗ trợ giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cốt cán của tỉnh Kon Tum tham gia hỗ trợ đồng nghiệp và triển khai bồi dưỡng đại trà tại tỉnh cũng như tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ qua mạng Internet.
- Tổ chức giám sát quá trình hỗ trợ đồng nghiệp của giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán và kết quả tập huấn đại trà cho giáo viên, cán bộ quản lý đại trà mô đun 2 tại tỉnh Kon Tum.
4. Đề nghị Viettel Kon Tum
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục trung học trực thuộc Sở, trung tâm GDNNGDTX các huyện cung cấp tài khoản bổ sung cho học viên, báo cáo viên, trợ giảng, cán bộ quản lý giáo dục (của cơ sở giáo dục trung học, cấp phòng Giáo dục và Đào tạo, cấp Sở Giáo dục và Đào tạo) đảm bảo các yêu cầu cơ bản, tối thiếu quy định tại Công văn 4756/BGDĐT-CNTT ngày 06 tháng 11 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo[1]; hướng dẫn học viên, báo cáo viên sử dụng hệ thống LMS đảm bảo hiệu quả trong quá trình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ qua mạng Internet.
- Hỗ trợ đường truyền tại các địa điểm tổ chức tập huấn trực tiếp, đảm bảo đường truyền internet cho các lớp tập huấn triển khai được thông suốt.
5. Một số yêu cầu đối với báo cáo viên
- Rà soát kế hoạch hỗ trợ, tư vấn đồng nghiệp năm 2022, trình cấp quản lý phê duyệt (nếu chưa được phê duyệt); đối với kế hoạch của giáo viên do hiệu trưởng phê duyệt, đối với kế hoạch của cán bộ quản lý các trường thuộc phòng GDĐT do phòng GDĐT phê duyệt, các trường trực thuộc Sở GDĐT do Sở GDĐT phê duyệt.
- Các nhóm trưởng của mỗi nhóm phân công cụ thể thành viên tham gia báo cáo, hỗ trợ mỗi lớp bồi dưỡng, đồng thời báo cho các thành viên của nhóm được biết, kịp thời chuẩn bị; gửi danh sách báo cáo viên mỗi lớp học cho Sở GDĐT trước trước 10 giờ 00 ngày 09/12/2022.
- Các báo cáo viên của mỗi môn học cần thống nhất nội dung báo cáo, chuẩn bị chu đáo nội dung, nhiệm vụ cần giao cho học viên lớp bồi dưỡng trước khi tiến hành bồi dưỡng.
6. Một số yêu cầu đối với giáo viên, cán bộ quản lý tham dự bồi dưỡng
- Tự bồi dưỡng mô đun 6 qua hệ thống LMS và hoàn thành trước tiến hành bồi dưỡng trực tiếp.
- Đảm bảo máy tính; tham gia lớp bồi dưỡng nghiêm túc, hoàn thành nội dung bồi dưỡng theo quy định.
Trong quá trình chuẩn bị công tác bồi dưỡng, các đơn vị, học viên, báo cáo viên có vướng mắc về tài khoản trên hệ tống LMS đề nghị gọi tổng đài 18008000 (nhánh 2) hoặc 0969 194979 - Đ/c Nguyễn Đình Chuyên - Cán bộ hỗ trợ kỹ thuật của Viettel để được hướng dẫn.
Trên đây là Kế hoạch Bồi dưỡng mô đun 6 cho cán bộ quản lý cấp trung học phổ thông, cán bộ quản lý và giáo viên cấp trung học cơ sở đại trà triển khai
Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Các trường trung học trực thuộc Sở (thực hiện);
- TT GDNN-GDTX Đăk Hà (thực hiện);
- Phòng GDĐT các huyện/TP (thực hiện);
- Trường Đại học Sư phạm, ĐH Đà Nẵng (p/hợp);
- Trường Cán bộ QLGD TP. Hồ Chí Minh (p/h);
- Viettel Kon Tum (p/hợp);
- Giám đốc, các PGĐ Sở GDĐT (chỉ đạo); - Lưu: VT, GDTrH.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
(đã ký)
Đoàn Thành Nhân
|
Về tài liệu hướng dẫn xây dựng LMS đảm bảo kết nối với hệ thống TEMIS của Bộ Giáo dục và Đào tạo.